Categories: Windows

Hướng dẫn 5 cách cập nhật driver cho máy tính Windows 10 hiệu quả nhất (Cập nhật 2022)

Nếu máy tính, laptop Windows 10 của bạn gặp một số vấn đề về phần cứng, thì bạn có thể thử tìm cách update Driver cho Win 10 để xem nó có thể tự động sửa lỗi các phần cứng đó hay không.

Update Driver cho Windows 10 cũng là một phương pháp khắc phục sự cố tuyệt vời mỗi khi thiết bị gặp sự cố hoặc phát sinh lỗi khi đang hoạt động. Cần lưu ý rằng, cập nhật driver không phải lúc nào cũng có nhiệm vụ sửa chữa, mà nó chỉ giúp cập nhật thêm tính năng mới của phần cứng, ví dụ như driver card màn hình hay card âm thanh.

Thời gian cài đặt trung bình sẽ mất khoảng 15 phút để cập nhật driver trong Windows, trong trường hợp nếu bạn tự lựa chọn driver cài đặt hoặc cập nhật driver thông qua Windows Update thì sẽ mất ít thời gian hơn.

Bài hướng dẫn này sẽ hướng dẫn ba cách giúp bạn cài driver cho máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 10. Ở mỗi cách, chúng tôi sẽ cố gắng ghi thật chi tiết từng bước để bạn có thể hiểu rõ hơn về cách cập nhật driver Windows 10.

Khi nào thì bạn cần cập nhật driver cho máy tính Windows 10 của mình?

Bạn nên cập nhật driver cho máy tính, laptop Windows 10 khi đang ở trong những trường hợp sau đây:

  • Máy tính, laptop bạn đang dùng bỗng nhiên không thể kết nối được với các thiết bị ngoại vi khác như chuột, tai nghe, máy tính, không thể sử dụng được wifi v.v.
  • Máy tính của bạn lâu rồi chưa được cập nhật chương trình driver mới.
  • Máy tính của bạn thường xuyên bị lỗi màn hình xanh liên tục.

Những lưu ý cần biết khi bạn muốn cập nhật driver cho máy tính Windows 10

Bạn chỉ nên cập nhật driver cho máy tính Windows 10 của mình khi nó phát sinh vấn đề, ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của bạn (tức là nếu thiết bị vẫn đang hoạt động bình thường thì bạn không cần update driver làm gì cả).

Khi lựa chọn driver để cài đặt, bạn nên lựa chọn phiên bản driver phù hợp với máy tính, laptop mình đang dùng, không cần nhất thiết phải sử dụng phiên bản driver mới nhất mà không phù hợp.

Nếu như hãng sản xuất có driver riêng thì bạn nên sử dụng loại driver này (thay vì sử dụng driver chung của Windows 10).

Cách cập nhật driver cho máy tính Windows 10 bằng câu lệnh

Bước 1: Từ máy tính, bạn hãy nhấn tổ hợp phím tắt Windows + R để mở nhanh hộp thoại Run. Kế đó, hãy nhập từ khóa “cmd” vào ô tìm kiếm và chọn OK.

Bước 2: Bên trong cửa sổ Command Prompt, bạn hãy gõ lệnh driverquery rồi nhấn phím Enter.

Bước 3: Sau đó, bạn hãy nhập lệnh “driverquery> driver.txt” và nhấn Enter để lưu lại danh sách driver đã được cập nhật trên máy.

Bước 4: Cuối cùng, hãy mở Start Menu, nhập driver.txt và mở nó lên để xem danh sách driver hiện có trên máy.

Lúc này, máy tính sẽ hiển thị thông tin driver có trong máy đi kèm với thời điểm cài đặt. Nếu như bạn thấy thiết bị nào có thời gian cập nhật driver đã quá lâu thì có thể tiến hành cập nhật driver cho nó.

Cách Update Driver Windows 10 bằng Device Manager

Theo cách thông thường, bạn có thể cập nhật thủ công driver trong Windows 10 thông qua Windows Device Manager, hãy cùng xem qua các bước thực hiện bên dưới nhé.

Bước 1: Mở Windows Device Manager.

Bạn có thể nhấn vào nút Start và gõ từ khóa “device manager“. Sau đó, lựa chọn kết quả đầu tiên được tìm thấy để mở Windows Device Manager.

Bước 2: Nhấn vào lựa chọn Update Driver.

Tiếp theo, bạn có thể click đúp chuột vào danh mục thiết bị và lựa chọn thiết bị mà bạn muốn cập nhật driver cho nó. Sau khi tìm thấy, bạn hãy nhấp chuột phải vào thiết bị đã chọn và nhấn vào tùy chọn “Update driver“.

Bước 3: Cập nhật Driver Windows 10.

Sau đó, bạn có thể chọn tùy chọn “Search automatically for updated driver software“, Windows sẽ tìm kiếm trên máy tính của bạn và Internet để tìm ra phiên bản driver mới nhất phù hợp với thiết bị Windows 10 của bạn. Nếu nó phát hiện đã có bản cập nhật mới hơn, Windows Device Manager sẽ tải xuống và cài đặt driver mới hơn cho máy tính Windows 10 của bạn.

Mẹo: Nếu bạn muốn cài đặt lại driver của thiết bị, bạn có thể lựa chọn Uninstall device ở bước số 2, và sau đó khởi động lại máy tính PC của mình. Windows 10 sẽ tự động cài đặt lại driver cho bạn (tùy driver).

Nếu bạn đã download gói driver từ trang web hỗ trợ của hãng sản xuất máy tính theo cách thủ công, bạn có thể lựa chọn “Browse my computer for driver software” để xác định vị trí chính xác của gói phần mềm driver đó và tiến hành cập nhật nó theo cách thủ công.

Cách cập nhật tất cả driver trong Windows 10 với Windows Update

Bạn cũng có thể cập nhật tất cả các driver trong Windows 10 thông qua Windows Update. Ví dụ như: driver card mạng wifi, driver màn hình, máy in, USB, card âm thanh… Bạn cũng có thể cập nhật card màn hình NVIDIA/Intel/AMD trong Windows 10.

Trước khi thực hiện việc này, bạn cần phải đảm bảo rằng, máy tính Windows 10 của mình đang có trạng thái kết nối Internet ổn định.

Bước 1: Mở Windows Settings bằng tổ hợp phím tắt Windows + I hoặc mở Start nhập vào Settings và mở kết quả được hiển thị đầu tiên.

Bước 2: Tiếp theo, bạn nhấn vào “Update & security“.

Bước 3: Chọn vào mục “Windows Update” ở cột bên trái. Sau đó, bạn có thể nhấn vào nút “Check for updates“, lập tức Windows 10 sẽ tự động kiểm tra tất cả các bản bản driver có sẵn, đồng thời nó sẽ tải xuống và cài đặt các phiên bản driver mới nhất phù hợp với máy tính, laptop của bạn.

Cách update driver Win 10 từ website của hãng sản xuất

Đôi khi, bạn cũng có thể truy cập trực tiếp vào trang web của nhà sản xuất để có thể tải xuống và cập nhật driver cho Windows 10 theo cách thủ công. Việc làm này vô cùng hữu dụng nếu bạn sử dụng một vài phần cứng hoặc các linh kiện thiết bị cùng một công ty.

Để làm được điều đó, bạn cần phải vào trang web của nhà sản xuất và sau đó tải xuống phiên bản driver thích hợp. Bây giờ hãy quay trở lại phương pháp trước, đi đến “Device Manager” và nhấn chuột phải vào driver cần cập nhật. Tiếp theo hãy lựa chọn “Browse My Computer for driver software” và đi đến thư mục có chứa bản cập nhật driver đã được tải xuống.

Đây là giải pháp phù hợp nhất mà bạn có thể sử dụng để tiến hành cập nhật driver card đồ họa cho Windows 10.

Cập nhật driver card đồ họa NVIDIA

Nếu bạn đang sử dụng card đồ họa của NVIDIA, đơn giản là bạn chỉ cần tải xuống phần mềm NVIDIA GeForce Experience từ trang chủ. Sau đó nhấp vào tùy chọn Drivers mà bạn tìm thấy ở góc bên trái. Nếu như bạn tìm thấy một driver mới, thì hãy download và cài đặt nó. Tuy nhiên, nó hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc card đồ họa mà bạn đang sở hữu. Bên cạnh đó, NVIDIA cũng có một tính năng làm mới cài đặt, có nghĩa là nó sẽ xóa tất cả các cài đặt trước đó.

Một lưu ý nhỏ, nếu như bạn đang sở hữu card đồ họa NVIDIA của Gigabyte, thì bạn vẫn có thể truy cập vào website của Gigabyte thay vì đến trang web của NVIDIA  để Update Driver.

Cập nhật driver card đồ họa AMD

Tương tự như trên, quá trình cập nhật driver cho card đồ họa AMD sẽ có một chút khác biệt.

Đầu tiên, bạn hãy nhấn chuột phải màn hình máy tính và chọn AMD Radeon Settings. Khi chương trình này được hiển thị, hãy kiểm tra xem có bản cập nhật driver hiện tại nào đang có sẵn hay không. Và nếu có bất thứ cái gì mới, nó sẽ hiển thị “New Update” và bạn chỉ cần nhấn vào để tiếp tục quá trình cập nhật.

Tiếp theo, bạn hãy click vào “Check for Updates“. Bây giờ nếu có driver nào mới, thì bạn hãy click vào “Express Upgrade” để cập nhật nhanh driver hoặc nhấn vào “Custom Upgrade” nếu bạn muốn lựa chọn bản cập nhật driver mong muốn.

Cách kiểm tra thông tin Driver trên Windows 10

Nếu như bạn muốn kiểm tra phiên bản driver hoặc tìm hiểu thông tin chi tiết, bạn có thể mở lại Device Manager mà tôi đã hướng dẫn ở phía trên, chuột phải vào driver mà bạn muốn kiểm tra, chọn Properties.

Sau đó, bạn nhấp vào tab Driver và kiểm tra các thông tin như Tên Driver, Nhà cung cấp, Ngày sản xuất driver, Phiên bản driver hiện tại

Cách cập nhật driver cho Windows 10 bằng phần mềm

Thay vì sử dụng các công cụ tích hợp sẵn có của Windows để update driver cho Windows 10, bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm cập nhật driver tốt nhất của các bên sản xuất thứ ba cho Windows 10/8/7 để thực hiện công việc này.

Một số phần mềm cập nhật driver tốt nhất cho Windows 10 bao gồm Smart Driver Updater, Driver Easy, Driver Reviver, Driver Booster, Smart Driver Care…

Nếu máy tính Windows 10 của bạn gặp một số vấn đề khác nghiêm trọng hơn, bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn 4 cách reset máy tính Windows 10 về trạng thái ban đầu không mất dữ liệu của chúng tôi để đưa máy tính Win 10 của bạn trở về trạng thái hoạt động tốt nhất.


Qua bài viết này, Canhrau tin rằng các bạn đã biết cách cập nhật driver cho máy tính, laptop Windows 10 của mình rồi đúng không nào. Chúc bạn thành công nhé!

Nguồn bài viết: https://canhrau.com/

3 đánh giá 5 (2 Vote)
Tác giả
Văn Tùng

Bài viết gần đây

RAM là bộ nhớ trong hay ngoài? Sự khác nhau giữa RAM và ROM

RAM và ROM là các bộ nhớ không thể thiếu được trong hệ thống phần…

05/10/2022

Cách ẩn ứng dụng trên iPad đơn giản nhất 2022

Chiếc iPad của bạn có quá nhiều ứng dụng hiển thị trên màn hình. Có…

04/10/2022

Top 7 phần mềm vẽ sơ đồ tư duy miễn phí tốt nhất 2022

Hiện nay, sơ đồ tư duy đã không còn xa lạ gì với chúng ta…

04/10/2022

Hướng dẫn 2 cách xóa tài khoản Telegram đơn giản nhất

Telegram là ứng dụng nhắn tin và gọi điện video miễn phí qua Internet nổi…

01/10/2022

Hướng dẫn 3 cách điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính Win 7

Windows 7 là hệ điều hành có tính ổn định cao và vẫn thường xuyên…

30/09/2022

Hướng dẫn 2 cách tải video Youtube 4K chất lượng cao đơn giản nhất 2022

Youtube là một trong những nền tảng xã hội bậc nhất hiện nay. Nơi đây…

30/09/2022