Fandom là gì? Giới thiệu một số fandom lớn và nổi tiếng nhất hiện nay

Tác giả: Văn Tùng

Từ đầu những năm 2000 đến nay, chắc hẳn với ai thường xuyên theo dõi Kpop thì không còn thấy xa lạ với cụm từ fandom. Bạn có thể để ý fandom hay đi kèm với các nhóm nhạc. Vậy fandom nghĩa là gì và hiện nay có những fandom lớn nào trên thế giới và Việt Nam hiện nay? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn về fandom nhé.

Fandom là gì?

Fandom là gì hình 1Fandom là gì?

Fandom là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ tên của một cộng đồng những người luôn yêu quý, ủng hộ và đồng hành cùng nghệ sĩ của mình. Nghệ sĩ có danh tiếng càng lớn thì phạm vi fandom của họ càng lớn. Tại Hàn Quốc, các ca sĩ hoạt động dưới dạng các nhóm nhạc là chủ yếu và hầu như mỗi nhóm nhạc sở hữu một fandom riêng của mình.

Fandom là thành phần quan trọng nhất, đóng góp vào sự nổi tiếng và thành công của các nghệ sĩ. Khi nghệ sĩ, nhóm nhạc cho ra mắt bài hát mới hay MV mới thì lực lượng fan hùng hậu từ các fandom sẽ liên tục cày view để mang về những kỷ lục cho thần tượng của mình trên bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, các sản phẩm quảng cáo do thần tượng tham gia đóng sẽ được các fan tin tưởng, ủng hộ và mang lại giá trị thương hiệu cao cho sản phẩm đó.

Fandom là gì hình 2Fandom bao cả quán nét để cày view cho Sơn Tùng phát hành ca khúc mới

Đặc biệt là khi có các vấn đề tranh chấp xảy ra, fandom luôn bênh vực nghệ sĩ, nỗ lực để bảo vệ nghệ sĩ trước những điều mà antifan tạo ra cho họ. Đối với nhiều thành viên trong fandom, thần tượng như là một tín ngưỡng đẹp nhất, tình yêu đầu đời đẹp nhất.

Một số fandom nổi tiếng và lớn nhất tại Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, quốc gia có nền công nghiệp giải trí hàng đầu thế giới với nhiều nhóm nhạc thì cũng đồng nghĩa có lượng fandom lớn nhất. Từ đầu những năm 2000 đến nay, hầu hết các nhóm nhạc ra mắt đều sẽ được công ty chủ quản đặt cho fandom một tên riêng và có một ý nghĩa nhất định. Có thể kể đến một số fandom nổi tiếng tại Hàn Quốc hiện nay như: Army, Vip, Sone, Queen’s, EXO-L, Blink…

Army – fandom của BTS

Nhóm nhạc nam nhà Bighit – BTS đang là nhóm nhạc nam hàng đầu thế giới và là quốc bảo của Hàn Quốc. Đóng góp vào sự thành công này của nhóm, không thể không kể đến Army – fandom luôn ủng hộ hết mình cho BTS. BTS (Bangtan boys) có nghĩa là chống đạn thiếu niên đoàn, Army có nghĩa là quân đội. Chống đạn thiếu niên đoàn có nghĩa là bảo vệ thiếu niên khỏi những định kiến và nói lên tiếng nói của họ, còn Army thì bảo vệ chống đạn thiếu niên đoàn. Có thể hiểu nôm na về ý nghĩa của tên nhóm và tên fandom này rằng “BTS của bảo vệ giới trẻ, còn Army bảo vệ BTS”.

Fandom là gì hình 3Đối với Army, BTS là tín ngưỡng đẹp nhất

V.I.P – fandom của BigBang

BigBang được biết đến là nhóm nhạc 5 thành viên đình đám nhất của Hàn Quốc. Ý nghĩa của tên nhóm là cú nổ lớn. Còn về ý nghĩa của tên fandom, chúng ta ghép tên nhóm và tên fandom sẽ tạo nên ” BigBang is V.I.P”. Câu này có nghĩa là BigBang là quan trọng nhất, là tốt nhất.

Fandom là gì hình 4Concert của BigBang được lấp đầy ghế trống và rực sáng bởi lightstick của V.I.P

SONE – fandom của SNSD

SNSD (Girl Generation – Thời đại thiếu nữ) được đánh giá là nhóm nhạc quốc dân của xứ sở kim chi. Ban đầu, tên fandom của nhóm là Honey, nhưng đến năm 2008 thì công ty chủ quản đã đổi thành Sone. SONE trong tiếng Hàn có nghĩa là điều ước, tượng trưng cho những mong ước thành công của fan đối với SNSD.

Fandom là gì hình 5“Biển hồng” trong đêm được thắp sáng bởi fandom của SNSD

Queen’s – fandom của T-ARA

T-ARA- nhóm nhạc nữ được nhiều người cho rằng là cỗ máy tạo hit. Mặc dù hiện tại, nhóm vẫn chưa có nhiều lịch trình xuất hiện trước công chúng, nhưng trước đây T-ARA được đánh giá là nhóm nhạc sở hữu nhiều hit quốc dân nhất. Công ty chủ quản đặt tên fandom là Queen’s với ý nghĩa cho rằng T-ARA là nữ hoàng của fan và cũng là nữ hoàng của nền âm nhạc.

Fandom là gì hình 6Đối với Queen’s, T-ARA là nữ hoàng

Một số fandom tại Việt Nam

Bên cạnh các fandom Hàn Quốc, dạo gần đây chắc hẳn các bạn cũng thường xuyên bắt gặp 2 fandom hùng hậu nhất Việt Nam là Sky và Đom Đóm.

Sky – fandom của Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng là một trong những nghệ sĩ solo hàng đầu của âm nhạc Việt Nam. Giọng ca “Em của ngày hôm qua” sở hữu một lượng fan nhất nhì Vbiz và thường xuyên có những màn quay trở lại chất lượng làm nức lòng người hâm mộ. Sky hoạt động rất bài bản, chuyên nghiệp không thua kém gì các fandom quốc tế hiện nay. Các MV của Sơn Tùng có lượng view cao cũng là nhờ phần lớn các thành viên trong fandom.

Fandom là gì hình 7Bầu trời của Sky là Sơn Tùng

Đom Đóm – fandom của Jack

Trong thời gian gần đây, Jack bỗng vụt sáng thành một nghệ sĩ hàng đầu và sở hữu những ca khúc có lượt xem cao kỷ lục trong sự nghiệp của mình. Fandom Đom Đóm của Jack ngày càng lớn mạnh và đang được đem lên bàn cân so sánh “một chín, một mười” với fandom của Sơn Tùng.

Fandom là gì hình 8Đom Đóm là fandom có sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ nhất hiện nay


Qua bài viết này mong rằng các bạn có thể hiểu rõ hơn về fandom là gì cũng như biết đến một số fandom nổi tiếng hiện nay của nền âm nhạc Hàn Quốc và Việt Nam. Nếu có thần tượng một nghệ sĩ nào đó thì bạn hãy nhanh chóng gia nhập fandom của họ ngay để chia sẻ niềm đam mê và sở thích với những người giống như bạn nhé.

Có thể bạn sẽ thích